Uống Vitamin C có giảm cân không? Cách giảm cân bằng Vitamin C hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều người hiểu lầm về các loại hoa quả có vị chua có thể giảm mỡ, nên mọi người nghĩ rằng uống vitamin C liều cao cũng có công dụng giảm cân. Ví có suy nghĩ như vậy một số người đã lạm dụng vitamin C gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Vậy uống vitamin C có giảm cân không và uống như thế nào để an toàn và hiệu quả?

Uống vitamin C có giảm cân không?

Vitamin C là một thành phần có vai trò vông cùng quan trọng trong việc chuyển hóa chất béo. vitamin C có tác dụng tăng quá trình trao đổi chất, oxy hóa các mô mỡ thừa. Thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, vitamin C có vai trò thúc đẩy sự chuyển hóa cholesterol trong gan, biến thành chất hòa tan trong mật. Khi một người bị thiếu vitamin C, cơ thể sẽ tăng dự trữ cholesterol, gan và các cơ quan nội tạng khác sẽ tích tụ mỡ nhằm giúp cơ thể chống đỡ lại sự thiếu hụt này.

Bên cạnh đó vitamin C còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp carnitine, một chất đặc biệt tác động lên phần mỡ béo. Kích thích sự đốt cháy mỡ thừa và ngăn ngừa không cho chúng tích tụ thêm.

Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh, một người dù có tăng cường hoạt động thể chất như thế nhưng không cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể thì cũng không thể nào đốt cháy được lượng mỡ dư thừa. Đó là lý do vì sao nhiều người mặc dù tập thể dục thường xuyên nhưng cơ thể vẫn bị thừa mỡ.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của bác sĩ, chỉ những người chẩn đoán thiếu vitamin C mới cần bổ sung vitamin C bằng đường uống hoặc tiêm. Với những người bình thường, muốn giảm cân an toàn và hiệu quả nên tăng cường vitamin C bằng các loại rau củ trái cây như cam, ổi, dứa, cà chua, bông cải xanh… Chúng rất có lợi cho việc giảm cân bởi ít calo và hàm lượng chất xơ cao.

Uống vitamin C có giảm cân không?

Cách dùng vitamin C giảm cân

Vitamin C phải được cung cấp một cách khoa học. Mỗi ngày cơ thể cần từ 80-90mg vitamin C. Nhưng để giảm béo, bạn cần nạp một lượng gấp bốn lần như vậy. Cách tốt nhất để cung cấp khoáng chất cho cơ thể là có chế độ ăn giàu thực phẩm chứa vitamin C tự nhiên, gồm các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, mãng cầu, lựu…

Ngoài ra, vitamin C cũng có trong các loại rau như rau ngót, dền đỏ, rau đay, mồng tơi, diếp cá, mùi tàu, cần tây, mùi ta, kinh giới,… Tuy nhiên, vitamin C sẽ bị phân hủy một phần ở nhiệt độ 190 độ C và hoàn toàn ở nhiệt độ 550 độ C, nên bạn cần lưu ý khi chế biến. Thực phẩm khi bảo quản trong tủ lạnh cũng làm giảm lượng vitamin C tự nhiên.

Mặt khác, vitamin C có tính acid nên không uống khi đói và mỗi ngày không được dùng quá 1000mg vì nó có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. Vitamin C có tính gây kích ứng nên không uống trước ăn. 

Cùng với đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại vitamin và dưỡng chất khác như canxi, magie, vitamin A, B, protein, axit béo có lợi, … Có như vậy mới đảm bảo đủ vitamin, khoáng chất cho cơ thể hoạt động tốt.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề uống vitamin C có giảm cân không. Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho mình, chúc bạn có một kế hoạch giảm cân khoa học nhất!