Tại sao ăn kiêng mà vẫn không giảm cân

Phương pháp ăn kiêng để giảm cân được khá nhiều người áp dụng để tìm lại vóc dáng như ý muối. Nhưng một số người cũng áp dụng phương pháp này lại không giảm được mà thậm chí còn tăng cân vùn vụt, khiến nhiều bạn đưa ra câu hỏi “tại sao ăn kiêng mà vẫn không giảm cân”. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ở đâu? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ ăn kiêng mà không tập thể dục

Ăn kiêng có thể giúp bạn giảm cân nhưng chỉ ăn kiêng không thì kết quả sẽ không tốt bằng việc kết hợp với việc tập luyện thể dục. Việc nên kế hoạch giảm cân kết hợp giữa ăn kiêng và tập luyện sẽ giúp cơ thể bạn giảm cân một cách bền vững và khỏe mạnh. Ngoài việc đốt cháy calo, tập luyện thể dục thể thao còn giúp cơ thể sản xuất hormon Endorphin tự nhiên khiến bạn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng ngay cả khi bạn có cảm giác hơi đói.

Chỉ ăn kiêng không thì kết quả sẽ không tốt bằng việc kết hợp với việc tập thể dục

Uống không đủ nước

Nước là nguồn gốc của sự sống nên thiếu nước thì cơ thể sẽ mệt mỏi, khó chịu chứ đừng nói đến giảm cân. Khi bạn uống không đủ nước sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả của quá trình giảm béo. Bởi vì, nước là một chất cần thiết trong quá trình quá trình đốt cháy mỡ thừa. Không có nước, cơ thể không thể chuyển hóa chất béo hoặc carbohydrate được dự trữ. Quá trình chuyển hóa chất béo được gọi là lipolysis. Bước đầu tiên của quá trình này là thủy phân, xảy ra khi các phân tử nước tương tác với triglyceride (chất béo) để tạo ra glycerol và axit béo. 

Ăn quá nhiều đồ chứa dầu mỡ

Ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn béo hơn so với các loại thực phẩm khác có cùng lượng calo. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Wake Forest thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng lượng mỡ ở bụng. Không những thế, nó còn di chuyển lượng mỡ dự trữ ở ở các vùng trên cơ thể dồn đến vùng bụng gây ra tình trạng béo vụng. Do đó, bạn nên hạn chế loại thực phẩm này để quá trình giảm cân đạt được kết quả tốt nhất.

Ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn béo hơn 

Ăn quá ít protein

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng hoạt động trong mọi tế bào của cơ thể bạn. Đây cũng là một chất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp và điều chỉnh các mô và cơ quan để duy trì trạng thái ổn định trong cơ thể. Nếu không cung cấp đủ lượng protein theo nhu cầu của cơ thể sẽ dẫn đến sức khỏe kém gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. 

Để có một cơ thể khỏe mạnh trong quá trình giảm cân, các chuyên gia đã khuyến nghị là protein chiếm khoảng 10 – 20% tổng lượng calo bạn nạp vào hoặc từ 0,8 – 1g protein/1kg/ngày.

Thi thoảng lại ăn quá trớn

Sau những ngày ăn kiêng gian khổ nhiều bạn đã tự thưởng cho mình những bữa ăn thả phanh khiến cho lượng thức ăn đưa vào vượt quá nhu cầu của cơ thể dẫn đến tình trạng tích trữ calo dưới dạng mỡ. 

Ngay cả khi bạn ăn những thực phẩm lành mạnh thì nó cũng có lượng calo nhất định, nếu ăn quá nhiều cũng dẫn đến tình trạng dư thừa. Do đó, chỉ cần một lần phá lệ ăn thả ga có thể hủy hoại toàn bộ công cuộc ăn kiêng của bạn.

Ăn quá nhiều sẽ vượt quá nhu cầu của cơ thể dẫn đến tình trạng tăng cân

Uống nước ngọt

Nước ngọt là loại đồ uống chứa rất nhiều đường. Nếu bạn uống nhiều nước ngọt sẽ gây ra tình trạng dư thừa đường. Điều này sẽ gây ức chế tế bào đốt cháy chất béo và tăng lượng insulin gây rối loạn trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, đường cũng là tác nhân làm tăng hormone gây cảm giác đói (hormone Ghrelin) khiến cơ thể thèm ăn và tích tụ chất béo, đây là nguy cơ chính gây béo phì, thừa cân. Do đó, nó là một trong những nguyên khiến bạn ăn kiêng mà vẫn không giảm được cân nào.

Trên đây là những sai lầm khiến bạn ăn kiêng mà vẫn không giảm được cân nào cả. Việc ăn kiêng sai cách không phải là giải pháp thông minh để giảm cân. Bạn nên áp dụng các chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với tập luyện thường xuyên, sử dụng thêm thực phẩm chức năng giảm cân an toàn để nhanh chóng đạt được cân nặng mong muốn.