Những điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng Alkaline

Chế độ ăn kiêng Alkaline là chế độ ăn kiêng được rất nhiều người quan tâm, và nhiều người cho rằng đây là một phương pháp giảm cân tốt. Liệu đây có phải có phải là cách giảm cân an toàn tốt nhất không? Chúng ta hãy cùng nhau tình hiểu qua bài viết này nhé!

Chế độ ăn kiêng Alkaline là gì?

Chế độ ăn kiêng Alkaline là chế độ ăn axit kiềm hay còn gọi là chế độ ăn kiềm hóa. Dựa trên quan điểm là các chế độ ăn uống hiện đại khiến cơ thể chúng ta sản sinh ra quá nhiều axit, Lượng axit thừa trong cơ thể bị biến thành mỡ dẫn đến tăng cân. Do đó, để có thể giảm được cân bạn cần phải loại bỏ những thực phẩm sinh ra axit như thịt, các loại tinh bột trắng, đường tinh luyện, các sản phẩm từ sữa, caffeine, chất cồn… ra khỏi chế độ ăn của mình.

Chế độ ăn kiêng Alkaline là chế độ ăn axit kiềm 

Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng Alkaline

Nguyên tắc của thực đơn giảm cân Alkaline là ăn nhiều rau xanh ở dạng tự nhiên (không cần dùng nhiệt để chế biến), trái cây tươi, thay thế cơm trắng bằng cơm gạo lứt, bánh mì trắng bằng bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt. Mỗi ngày, uống thêm 1 ly nước chanh loãng để tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng như tăng tính kiềm hóa cho cơ thể. Trung bình, quy trình giảm cân này kéo dài trong 30 ngày, nhưng bạn hoàn toàn có thể theo đuổi chế độ này lâu dài nếu cảm thấy thoải mái và phù hợp.

Ưu điểm nhược điểm của Alkaline

Ưu điểm

Chế độ ăn kiêng này đưa ra nhiều lời khuyên ăn uống lành mạnh hợp lý, ví dụ như là giảm thịt, tránh đường, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có cồn, cũng như ăn nhiều trái cây và rau củ, quả hạch khô (óc chó, hạnh nhân,…), các loại hạt (mè, hướng dương, …) và các cây họ đậu.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ cắt giảm những thực phẩm bình thường bạn hay ăn và thay thế chúng bằng những lựa chọn lành mạnh hơn, điều này cũng sẽ làm giảm calo nạp vào cơ thể bạn.

Cắt giảm những thực phẩm bình thường bạn hay ăn 

Nhược điểm

Cơ thể của bạn tự điều tiết nồng độ axit bất kể chế độ ăn uống của bạn như thế nào. Khi cắt giảm những chế phẩm từ sữa như là sữa tươi, phô mai và sữa chua, bạn cần phải tìm các nguồn thực phẩm cung cấp canxi thay thế khác, bởi vì loại bỏ hoàn toàn một nhóm thực phẩm chưa bao giờ là ý tưởng sáng suốt.

Người ăn kiêng bằng chế độ này sẽ đối mặt với triệu chứng chóng mặt, lạnh run, đổ mồ hôi lạnh, hệ miễn dịch suy yếu dẫn tới các bệnh cảm cúm. Ngoài ra việc tập luyện thể chất cũng bị ảnh hưởng do sự hao hụt năng lượng.

Thực đơn 3 ngày ăn kiêng kiểu Alkaline

Ngày 1

  • Bữa sáng: 3 quả cam tươi vắt lấy nước, 5 quả dâu tây lớn, 1/2 quả chuối, 2 túi hạt lanh, 1 túi yến mạch, 1 chén nước
  • Bữa trưa: 3 quả cam tươi vắt, 5 quả dâu tây lớn, ½ quả chuối, 2 túi hạt lanh, 1 túi yến mạch,  1 chén nước
  • Bữa tối: 1 cốc sinh tố bao gồm 1/2 quả bơ 1/4 bông cải xanh 1 đĩa rau bina 1 quả cam vắt nước.

Ngày 2

  • Bữa sáng: 1 cốc nước dừa, 1 khối ruột dừa, 1 quả xoài.
  • Bữa trưa: Rau cải xoong, 1 ít hạnh nhân, rau diếp cá, 1/2 quả dưa hấu, 1/2 quả chanh, 5 quả dâu tây.
  • Bữa tối: ½ quả bơ, 1 nhúm rau bina, 1 mớ cải xoong, 1 quả dưa chuột

Ngày 3

  • 01 cốc sữa hạnh nhân không đường, 1 gói hạt lanh, 2 nắm quả mâm xôi, ½ quả táo (gọt vỏ), ½ quả bơ, ½ cốc nước.

Có thể nói chế độ ăn kiêng Alkaline mang lại sự giảm cân nhanh chóng nhưng lý thuyết về cân bằng độ pH trong cơ thể vẫn chưa được các nhà khoa học kiểm chứng. Hơn thế nữa, việc cắt bỏ nhiều hơn một nhóm thực phẩm trong thời gian dài có thể gây ra sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Nếu bạn quyết định chọn Alkaline là phương pháp để cân, bạn nên lưu ý về khoảng thời gian thực hiện nó và cách bổ sung các khoáng chất cần thiết để cơ thể hoạt động khỏe mạnh nhé