Chế độ ăn Paleo là gì? Bạn đã thực sự hiểu rõ về Paleo?

Các chế độ ăn kiêng càng ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vì cho dù bạn có tập luyện chăm chỉ tới đâu mà không để tâm tới chế độ dinh dưỡng thì cũng thật khó để có một thân hình lý tưởng. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến chế độ ăn Paleo mà bạn có thể tham khảo thêm trong quá trình giảm cân

Chế độ ăn Paleo là gì?

Chế độ ăn paleo, hay còn gọi là chế độ ăn kiêng “thời kỳ đồ đá”, tập trung vào ăn rau quả và thịt động vật như những người tiền sử đã từng ăn trước khi ngành nông nghiệp được phát minh. Chế độ ăn kiêng này bao gồm nhiều thịt nạc và cá, thêm nhiều rau quả vào bữa ăn, đồng thời loại bỏ ngũ cốc, đậu, sữa, đường và thực phẩm chế biến sẵn. Mặc dù bất cứ chế độ ăn nào dựa trên thịt nạc, hoa quả và rau đều đem lại lợi ích về sức khỏe, nhưng việc tránh ăn ngũ cốc và sữa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe do không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thế.

Chế độ ăn paleo, hay còn gọi là chế độ ăn kiêng “thời kỳ đồ đá”

Nguyên lý hoạt động của chế độ ăn Paleo

Theo một số nhà nghiên cứu chế độ ăn kiêng Paleo cho rằng chế độ ăn hiện nay của chúng ta có thể kích thích khả năng tăng cân ngoài ý muốn vì dư thừa lượng carbohydrates từ những món ăn được chế biến sẵn. Khi áp dụng phương  pháp ăn kiêng Paleo việc cắt giảm những loại thực phẩm chế biến sẵn sẽ thúc đẩy một chế độ ăn uống lành mạnh phù hợp với hệ thống tiêu hóa của con người. 

Đồng thời, chế độ ăn này cũng nhấn mạnh việc ăn các loại trái cây và rau quả để cung cấp vitamin và chất xơ lành mạnh, giúp bạn no lâu hơn, ăn ít hơn và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Cơ chế tác động của chế độ ăn Paleo là giảm carbohydrate và tất cả các loại đường tinh chế, ngũ cốc, các loại đậu, sữa cũng như các loại thịt chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản.

Chế độ ăn Paleo là giảm carbohydrate và tất cả các loại đường tinh chế, ngũ cốc….

Chế độ ăn Paleo có phải là giải pháp lâu dài để giảm cân không?

Theo bác sĩ Manjari Chandra, cố vấn dinh dưỡng cấp cao, Học viện Max Healthcare, chế độ ăn Paleo không phải là giải pháp lâu dài cho sức khỏe hay giảm cân. Chế độ ăn này chỉ là một giải pháp ngắn hạn để cắt giảm số cân nặng nhất định.

Những loại thực phẩm được và không được ăn trong chế độ Paleo

Thực phẩm được phép ăn

Các loại được phép ăn trong chế độ ăn kiêng Paleo là thịt nạc tươi, cá, động vật có vỏ cứng (sò, hến), trứng, quả hạch, các loại hạt, trái cây, rau củ, dầu oliu, dầu dừa, và một lượng nhỏ mật ong. Và một số loại củ như khoai lang, sắn cũng được phép ăn vừa phải bởi vì chúng có dinh dưỡng cao.

Thực phẩm không được phép ăn

Các loại ngũ cốc, đường, các sản phẩm từ sữa, đậu hạt, các loại hạt họ đậu, rượu, cà phê, muối, dầu thực vật và hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn không được đưa vào chế độ ăn khi bạn áp dụng phương pháp này. 

Những nguy cơ tiềm ẩn của chế độ ăn Paleo

Mệt mỏi, khó chịu trong thời gian đầu

Việc thay đổi chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn trong khoảng thời gian đầu tiên áp dụng. Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn khi bắt đầu chế độ ăn kiêng vì cơ thể phải điều chỉnh để thích ứng với nó mới có thể giảm cân được.

Bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu trong thời gian đầu áp dụng phương pháp Paleo

Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Khi bạn bỏ một lượng hoặc bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn sẽ khiến cho tâm trạng mệt mỏi, không thoải mái. Hơn thế nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh 

carbohydrate có khả năng giúp bạn ngủ ngon hơn vì nó sản sinh tryptophan axit amin cho não để hình thành nên serotonin, một chất hóa học làm tăng hạnh phúc và giúp thư giãn.

Mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn về chế độ ăn Paleo qua bài viết này. Hãy comment hoặc để lại số điện thoại nếu bạn cần giải đáp thêm về cách giảm cân ăn toàn. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau nhé.