Có nên giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low-carb không?

Chế độ ăn low carb là gì ? Chế độ ăn low carb có tốt không ? Áp dụng thực đơn low carb có giảm đc mỡ bụng không ? Thực hành trong 1 tháng có giảm được 10kg không? Hãy cùng Keto Slim tìm hiểu phương pháp này qua bài viết sau đây nét.

Chế độ ăn low-carb là gì?

Low trong tiếng anh thấp, giảm, ít; carb là viết tắt của từ Carbohydrate. Chế độ ăn low-carb được hiểu là chế độ ăn với lượng Carbohydrate cắt giảm tối thiểu khi được nạp vào cơ thể.

Trong thực tế, Carbohydrate có rất nhiều trong các thực phẩm dưới dạng tinh bột như cơm, các thực phẩm từ bột mì và một vài loại rau, rễ củ và hoa quả khác. Một vài loại đường thông thường như: đường trắng, đường mía, nha ngũ cốc, đường cây thích, mật ong,…

Mục đích của chế độ ăn low carb

Thông thường, chế độ ăn low-carb được áp dụng với mục đích giảm cân. Bên cạnh lợi ích giảm cân, chế độ ăn low-carb còn mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các hội chứng chuyển hóa.

Nguyên lý cơ bản của chế độ ăn low-carb

Tăng cân là xuất phát từ việc nạp quá nhiều lượng carbohydrate vào cơ thể. Lúc này, lượng bột đường dư thừa sẽ biến thành đường glucose hình thành trong máu khiến đường huyết trong cơ thể tăng lên.

Từ đó, cơ thể sẽ tích cực tiết ra insulin để nó trở lại mức ổn định và biến lượng glucose trong máu thành mỡ thừa.

Mỡ và carbohydrate là hai nguồn năng lượng chủ yếu của cơ thể chúng ta. Vì vậy, khi lượng carbohydrate được cắt giảm thì cơ thể sẽ tập trung đốt lượng mỡ dư thừa có sẵn để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Nhờ đó, những người áp dụng chế độ ăn low-carb sẽ có thể giảm được cân.

Chế độ ăn kiêng này dựa trên nguyên lí “low-carb, high fat, high protein”. Thực đơn này rất dễ để áp dụng khi bạn được phép ăn thoải mái những món ăn chứa chất đạm như: thịt, trứng, sữa,… hay chất béo như dầu, mỡ, rau xanh và các loại trái cây,… Tuy nhiên hạn chế của chế độ ăn này chỉ phù hợp với những người hoạt động nhiều, chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao. 

Chế độ ăn kiêng này dựa trên nguyên lí “low-carb, high fat, high protein”

Lợi ích của chế độ ăn ăn low-carb

Áp dụng chế độ ăn này, cơ thể các bạn sẽ không cảm thấy đói. Những nghiên cứu về low-carb từ năm 2002 đến nay cho thấy:

– Chế độ ăn này không chỉ có tác dụng giảm cân nhanh và hiệu quả rõ rệt hơn hẳn so với các chế độ ăn khác mà còn có nhiều lợi ích cho sức như làm giảm lượng đường trong máu, tăng lượng cholesterol tốt, giảm huyết áp,…

– Thêm vào đó, chế độ ăn low-carb giúp bình thường hóa lượng đường trong máu, vì thế giúp đảo ngược và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 và quản lý tốt bệnh tiểu đường loại 1. Không những thế, chế độ này giúp người áp dụng giảm hoặc lại bỏ hẳn cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

– Những người áp dụng chế độ ăn này sẽ có thể ngăn chặn các vấn đề liên quan đến đường ruột như: đầy hơi, khí, tiêu chảy, khó tiêu, trào ngược và một vài bệnh tiêu hoá khác. 

Tác dụng không mong muốn của chế độ ăn low-carb

Tổ chức WHO đã khuyến cáo, chúng ta nên giảm từ 5 – 10% cân nặng trong vòng 3-6 tháng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần tiết chế trong việc cắt giảm chất đường bột, không nên loại bỏ hoàn toàn mà nên nạp tối thiểu 120 -130g carbohydrate 1 ngày. Và, nếu bạn quyết định theo đuổi chế độ ăn low-carb, hãy chuẩn bị tinh thần trước một số tác dụng phụ của nó bao gồm: 

  • Cơ thể mệt mỏi, khó tập trung: thời gian ban đầu, cơ thể bạn sẽ không thể quen với việc thiếu hụt carb, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và mất tập trung. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện dần dần nên bạn hãy yên tâm nhé
  • Dễ gặp các triệu chứng của bệnh cúm: vào những ngày đầu theo chế độ low-carb, khi cơ thể đang chuyển dần việc thích ứng chuyển đổi từ card sang chất béo, sẽ xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, mờ mắt, buồn nôn, co cơ và mệt mỏi.
  • Táo bón: để tránh tình trạng táo bón khi nạp vào cơ thể lượng protein và chất béo khá nhiều, bạn cần bổ sung một lượng rau xanh có chứa nhiều chất xơ để giúp cân bằng lại cơ thể.
  •  Hơi thở có mùi: tuỳ người sẽ gặp tình trạng này, trong quá trình sản sinh các thể ketones, gan còn tạo ra một chất khác là acetone, đây là nguyên nhân gây mùi hôi khó chịu. Bạn có thể mang theo kẹo singum để sử dụng sau khi ăn, hơi thở sẽ thơm tho hơn.
  • Mắc bệnh về gan: việc thường xuyên cắt giảm carb trong khẩu phần ăn sẽ khiến gan dùng mỡ để chuyển hóa thành năng lượng, điều này sẽ làm mỡ dồn về gan nhiều hơn và có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.
Việc thiếu hụt carb, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và mất tập trung

Các nghiên cứu hiện nay chưa đủ để kết luận về lâu dài chế độ ăn low-carb có thể gây ra các mối nguy cơ như thế nào. Nhưng khi tiến hành thực hiện bất kỳ chế độ ăn nào, hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ để có chế độ phù hợp để hạn chế được tác dụng không mong muốn đối với cơ thể.