Ăn trước khi ngủ có gây tăng cân không?

Bạn đang lo lắng việc ăn trước khi ngủ sẽ gây tăng cân vì quá trình trao đổi chất của cơ thể bị châm lại trong giấc ngủ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người nghĩ rằng ăn trước khi ngủ sẽ cải thiện tình trạng giấc ngủ và giúp giảm cân hiệu quả. Vậy ăn trước khi ngủ có gây tăng cân không?

Ăn trước khi ngủ có gây tăng cân không?

Nhiều bạn cho rằng cơ thể sẽ trao đổi chất chậm hơn trong lúc ngủ khiến cho calo không được tiêu hóa dẫn đến tình trạng tích tụ chất béo làm tăng cân. Thực tế, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản vào ban đêm giống với ban ngày, do đó bạn ăn khuya đúng cách thì không bị tăng cân nhé.

Ăn đêm có tốt không còn phụ thuộc vào thói quen khi ăn của bạn và những loại thực phẩm mà bạn lựa chọn. Nếu bạn lựa chọn ăn đêm đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích như: giảm cân, ổn định đường huyết, ngủ ngon hơn và tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Ăn trước khi ngủ có gây tăng cân không?

Lợi ích của việc ăn trước khi ngủ

Mặc dù không phải ai cũng đạt được lợi ích của việc ăn trước khi ngủ. Tuy nhiên, những người thường thức giấc vào ban đêm do bị đói hoặc bị mệt vào buổi sáng hôm sau thì nên ăn trước khi ngủ nhé. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn khuya. 

Ăn trước khi ngủ giúp bạn giảm cân

Với những người thường xuyên bị đói lúc đang ngủ thì việc ăn nhẹ sau bữa tối sẽ giúp bạn kiểm soát ham muốn ăn vặt vào ban đêm tốt hơn. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình trong quá trình giảm béo. 

Giúp bạn ngủ ngon hơn

Theo Healthline, nếu ăn đủ no trước khi đi ngủ giúp bạn không bị tỉnh giấc giữa đêm do cơn đói tác động. Việc ngủ đủ giấc là điều vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân vì khi thiếu ngủ sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn nên gây ra tình trạng tăng cân.

Bên cạnh đó, cũng có nghiên cứu chứng minh ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi ngủ không làm bạn tăng cân. Do đó, nếu bạn cảm thấy điều này giúp bạn ngủ ngon hơn thì có thể ăn nhẹ trước khi ngủ.

Nếu ăn đủ no trước khi đi ngủ giúp bạn không bị tỉnh giấc giữa đêm 

Tăng cường năng lượng

Việc ăn đủ no vào buổi tối sẽ giúp cho cơ thể minh mẫn và tràn đầy năng lượng hơn vào buổi sáng thức dậy, Nếu bạn bị đói bụng từ tối ngày hôm trước sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng và hiệu suất làm việc.

Trước khi ngủ nên và không nên ăn gì?

Đối với nhiều người, việc ăn trước khi ngủ là điều bình thường. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau đây để việc này không ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

Không ăn những món chứa nhiều calo

Bạn không nên ăn những món chứa nhiều calo như kem, bánh ngọt, khoai tây chiên, cá viên chiên, bắp rang bơ… Đây là những thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh, chứa nhiều đường khiến bạn có cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn so với nhu cầu hàng ngày của bạn.

Nên ăn protein

Những món ăn giàu protein sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể vào ban đêm, hỗ trợ bạn đốt cháy được mỡ thừa ngay cả trong khi ngủ. Với những người đang tập luyện thể hình việc bổ sung protein trước khi ngủ có thể giúp nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp một cách tối ưu và không gây béo.

Protein hỗ trợ bạn đốt cháy được mỡ thừa ngay cả trong khi ngủ

Ăn Salad rau củ

Việc ăn salad rau củ trước khi ngủ là một cách ăn không không gây béo khá thông minh. Rau củ quả là những nguyên liệu ít calo, không chất béo, nếu biết cách chế biến bạn sẽ có một món ăn khuya ngon đáo để.

Khi ăn đêm, bạn nên nhớ bổ sung một lượng calo đủ cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể và chỉ khi đói mới ăn để không tạo thành thói quen ăn đêm. Bạn cũng cần tránh ăn những thức ăn nhanh có yếu tố gây nghiện khiến bạn ăn nhiều hơn. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe để dễ dàng đi vào giấc ngủ cũng như có tinh thần minh mẫn vào sáng hôm sau nhé.